"Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được,con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi" - Victor Hugo.You can make a living by what you get, but you can make a life by what you give- Winston Churchill

Wednesday, October 12, 2011

Lưu danh muôn thủa - Lưu xú vạn niên

Ai đã đi đền Đô (Bắc Ninh) đền Nguyễn Hữu Cảnh (Biên hòa - Đồng Nai) hay bất cứ những đình, chùa đền, khu tưởng niệm nào đó trên dải đất hình chữ S này đều có thể thấy những hàng cây, những vườn cây vô tội vạ có gắn biển xanh, đỏ nêu tên, họ, chức vị, ngày tháng của những người trồng cây đó như những hàng bia mộ dựng sẵn ....

Mình đi nhiều nước, nhưng chắc chắn là không nhiều bằng các vị trồng cây kia nên mình không hiểu ý nghĩa của nó chăng?

Nhưng chắc chắn mình biết (theo misavn) rằng Ai cũng biết Tết trồng cây là do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát động, và chính Người đã trồng nhiều cây lưu niệm nhất. Nhưng ai cũng biết, không cây nào mang tên Người. Sinh thời, Hồ Chí Minh kịch liệt phê phán thói háo danh. Chưa làm đã… kể tên, chưa trồng đã đeo tên danh vào gốc cây.

Mà các cây trồng đâu có phải do quan chức chuẩn bị và…trồng, toàn do nhân dân đại phương, cán bộ địa phương bỏ công sức chuẩn bị và dựng lên và chăm sóc đấy chứ, người mang danh chỉ chạm tay vào lấy cớ thôi.

Đi đền đi chùa, trồng cây trong khuôn viên đền chùa là việc làm công đức, là tự tâm, tự tấm lòng thành, chứ không phải để …lấy danh hão. Mà thử coi các tên danh ấy tồn tại được bao nhiêu lâu và ẩn hiện như thế nào trong mắt mọi người….




Hình chỉ có tính chất minh họa, chả có tính chất gì khác nữa cả :)

0 comments: