"Trí tuệ giàu lên nhờ cái nó nhận được,con tim giàu lên nhờ cái nó cho đi" - Victor Hugo.You can make a living by what you get, but you can make a life by what you give- Winston Churchill

Monday, January 30, 2012

Trí thức - Intellectual - Shit?


Thấy thiên hạ chộn rộn chuyện tri thức với trí thức, mình cũng thử search xem mình có phải trí thức không?

Định nghĩa trí thức thì từ Noam Chomsky đến Dương Đức Minh vẫn còn đang cãi nhau nên mình tạm tìm hiểu xem thế nào thì đc gọi là tri thức vậy.

Trong tác phẩm “Trí thức và vai trò của nó trong quá trình văn hoá”, Vitaly Tepikin (tiến sĩ lịch sử, chuyên gia về lý thuyết và lịch sử trí thức, giáo sư thuộc viện Tri thức khoa học tự nhiên Nga) đã tổng hợp và đề xuất 10 dấu hiệu của giới trí thức hiện đại là:

1. Có lý tưởng đi trước thời đại, nhạy cảm với người xung quanh, lịch sự nhũn nhặn trong biểu hiện;
2. Tích cực lao động trí óc và liên tục tự học;
3. Ái quốc dựa trên niềm tin vào nhân dân và có tình yêu quê hương sâu sắc;
4. Sáng tạo không mệt mỏi và có lối sống giản dị đến khổ hạnh;
5. Độc lập, có khát vọng đạt tới tự do biểu hiện, và tìm thấy mình trong khát vọng đó;
6. Có quan hệ phê phán đối với chính quyền, lên án mọi biểu hiện của bất công, vô nhân đạo, phản nhân văn, phản dân chủ;
7. Trung thành với niềm tin do lương tâm mình mách bảo, ngay cả trong những điều kiện khó khăn nhất, kể cả phải hy sinh quyền lợi bản thân;
8. Nhận thức thực tế một cách mơ hồ, dẫn đến dao động về chính trị và đôi khi có biểu hiện bảo thủ;
9. Có niềm oán hận lớn trước những gì không thực hiện được trên thực tế hoặc trong tưởng tượng, kết quả là đôi khi trở nên hoàn toàn khép kín tự cô lập mình;
10. Các nhà hoạt động chuyên môn trong các lĩnh vực khác nhau, và ngay cả trong cùng một lĩnh vực, thường hiểu lầm nhau, hậu quả là đôi khi nổi cơn ích kỷ hoặc bốc đồng.
Tepikin cho rằng một cá nhân có ít nhất một nửa số dấu hiệu trên đây có thể được gọi là “trí thức theo nghĩa đại khái của từ đó”.

Trong thư viết gửi Aleksei Maksimovich [Gorky] ngày 15 tháng 9 năm 1919, Lê nin vĩ đại đã viết: "The intellectual forces of the workers and peasants are growing and getting stronger in their fight to overthrow the bourgeoisie and their accomplices, the educated classes, the lackeys of capital, who consider themselves the brains of the nation. In fact they are not its brains but its shit".
Mình thì dịch là: "Các lực lượng trí tuệ của công nông đang trưởng thành vững mạnh trong cuộc đấu tranh lật đổ tư sản và bọn đồng lõa, lũ trí thức – đầy tớ của tư bản, những kẻ tưởng mình là bộ não của quốc gia. Trên thực tế, bọn chúng không phải là bộ não mà là cứt.”

Xét trên 10 dấu hiệu của Tepikin và quan điểm của đồng chí Vladimir Ilich Lenin mình có thể khẳng đinh: Mình chưa phải là cứt, hik hik

Tepikin: Tepikin, V. (2006). Culture and intelligentsia. Ivanovo: Ivanovo University

0 comments: